Đóng

Lĩnh vực tư vấn

DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

08Th9

DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Thời đại ngày nay, việc mua sắm online trở nên vô cùng phổ biến và có thể sánh ngang với hình thức mua sắm trực tiếp vì sự tiện lợi khi có thể cùng lúc tiếp xúc với nhiều nơi bán hàng trên khắp thế giới. Vậy để kinh doanh dịch vụ này cần làm thủ tục gì?

1. Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì

Sàn giao dịch thương mại điện tử cũng là một trong các website thương mại điện tử, tuy nhiên khác với website thương mại điện tử là thay vì được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng thì sàn giao dịch thương mại điện tử còn cho phép các thương nhân, tổ chức mà không phải là chủ sở hữu web có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quá trình mua bán hàng hoá, dịch vụ trên đó ví dụ như Lazada, Shopee,…

2. Điều kiện để mở sàn thương mại điện tử

Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử gồm:

– Là thương nhân, tổ chức có ngành nghề kinh doanh hoặc chức năng, nhiệm vụ phù hợp;

– Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ nội dung: mô hình tổ chức hoạt động bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa; và phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ;

– Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký theo quy định của pháp luật về thiết lập website.

3. Hồ sơ đăng ký mở sàn thương mại điện tử

Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

– Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;

– Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản gốc để đối chiếu của Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư;

– Đề án cung cấp dịch vụ;

– Quy chế quản lý hoạt động của website;

– Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thoả thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trên website đó;

– Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hoá, dịch vụ trên website đó.

3. Trình tự, thủ tục mở sàn thương mại điện tử

Hiện nay để đăng ký mở sàn thương mại điện tử, thay vì trực tiếp thì thương nhân có thể thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử theo các bước:

Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống, cung cấp thông tin theo quy định trên hệ thống.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Bộ Công thương xem xét, xử lý và gửi kết quả qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký.

+ Trong trường hợp được chấp thuận thì tiến hành bước 3;

+ Trong trường hợp bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin thì phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo hướng dẫn.

Bước 3: Sau khi được chấp thuận, đăng nhập hệ thống, lựa chọn Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, điền thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký.

Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, Bộ Công Thương xem xét xử lý và phản hồi qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

+ Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp;

+ Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, gửi hồ sơ bản mềm về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương)

– Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu;

Bước 6: Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

4. Dịch vụ đăng ký sàn thương mại điện tử tại Luật Huy Hoàng

Luật Huy Hoàng cung cấp dịch vụ xin giấy phép đủ điều kiện sản thương mại điện tử:

– Tư vấn chi tiết trình tự thủ tục, các khoản phí phải nộp cho khách hàng;

– Thay mặt khách hàng chuẩn bị, thực hiện đăng ký website và nộp hồ sơ;

– Theo dõi hồ sơ, quá trình đăng ký website và xử lý các tình huống phát sinh.

Với bề dày kinh nghiệm của mình, Luật Huy Hoàng tự hào là đơn vị thực hiện thủ tục mở sàn thương mại điện tử nhanh và tiết kiệm chi phí nhất cho khách hàng.

LUẬT HUY HOÀNG

📞 Điện thoại:  0944580222

📧 Email: tuvan@luathuyhoang.vn

🌐 Website: https://luathuyhoang.vn/

🏘️ Địa chỉ:  Tầng 2, LK05 – Khu đô thị 54, ngõ 85 Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội